Thứ Sáu, 15 tháng 4, 2016

Bộ Tài chính: Không vì nguồn thu mà tăng phí tùy tiện
13:11

Bộ Tài chính: Không vì nguồn thu mà tăng phí tùy tiện

Bộ Tài chính: Không vì nguồn thu mà tăng phí tùy tiện

Bộ Tài chính: Không vì nguồn thu mà tăng phí tùy tiện Cơ quan quản lý cho rằng giá nguyên liệu, nhân công tăng cao trong thời gian qua nên cần thiết phải điều chỉnh mức thu phí để bù đắp.
  • Đề xuất bỏ khái niệm học phí, viện phí

Trong bối cảnh nhiều loại phí, lệ phí đồng loạt tăng thời gian qua, có ý kiến cho rằng nguyên nhân là do Ngân sách Nhà nước cần thêm tiền nên đã ban hành tùy tiện các loại phí, lệ phí cũng như liên tục tăng mức thu. Trước vấn đề này, tại Hội thảo về Dự án Luật phí và lệ phí chiều 4/6, Bộ Tài chính khẳng định các khoản phí, lệ phí hiện hành hoàn toàn nằm trong danh mục và chỉ có Chính phủ, Bộ Tài chính và Hội đồng nhân dân có thẩm quyền ban hành. Tổ chức, cá nhân không được tự đặt ra các khoản thu hay sửa đổi mức thu.

Cơ quan quản lý cũng cho rằng việc ban hành mức thu mới hoặc điều chỉnh phí, lệ phí đã được quy định trong Pháp lệnh. Thời gian qua, chi phí cung cấp nhiều dịch vụ đã tăng như giá nguyên liệu, nhân công, tiền điện, do đó cơ quan quản lý phải điều chỉnh phí nhằm bù đắp.

"Thời gian qua có nhiều khoản thời gian dài mới tăng, như phí kiểm định phương tiện đường thủy, đường biển, phí sử dụng đường bộ được ban hành từ năm 2004 đến 2013 mới điều chỉnh. Việc thay đổi cùng thời điểm nên người dân thấy có nhiều khoản phí tăng", Bộ Tài chính nêu.

phi-duong-bo-2058-1433470786.jpg

Lãnh đạo Vụ Chính sách thuế khẳng định không có hiện tượng phí chồng phí tại các dự án giao thông BOT. Ảnh: Bá Đô

Về ý kiến cho rằng hiện nay đang có hiện tượng "phí chồng phí" tại các dự án BOT do người dân vừa phải trả phí bảo trì lẫn phí sử dụng đường bộ, ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết hoàn toàn không có chuyện này.

Theo ông, phí bảo trì đường bộ dành để bảo trì những con đường do Nhà nước đầu tư, không thu phí. Trong khi đó, những tuyến đường BOT là do doanh nghiệp bỏ vốn, kinh doanh và khi hoàn vốn mới chuyển giao lại cho khu vực công. Bởi vậy, khi lưu thông trên những tuyến đường này, người dân phải trả phí sử dụng đường bộ.

Đại diện Bộ Tài chính cũng phản ánh đang có sự nhầm lẫn giữa các loại phí với giá dịch vụ. "Hiện nhiều người có quan niệm rằng cứ sử dụng dịch vụ phải trả tiền là khoản thu phí và lệ phí nên thấy có nhiều khoản. Thực tế có rất nhiều khoản thu hiện là giá dịch vụ", ông Thi nói.

Vị này lấy ví dụ khi mua vé vào cửa khu du lịch, nhiều người cho rằng vé này là một khoản phí, nhưng thực chất đây là giá bởi công trình do tư nhân đầu tư. Phí, lệ phí chỉ là những khoản nằm trong danh mục do Nhà nước ban hành.

Chính phủ đang trình Quốc hội dự án Luật phí và lệ phí nhằm từng bước chuyển đổi những khoản phí có bản chất là giá dịch vụ sang cơ chế giá thị trường và đảm bảo minh bạch trong quản lý, sử dụng nguồn thu. Theo đó, danh mục sẽ bao gồm 51 khoản phí, trong đó có 36 khoản được kế thừa từ danh mục trong Pháp lệnh trước đây và 15 khoản được bổ sung. Danh mục lệ phí gồm 39 khoản, với 30 khoản được kế thừa và 9 khoản thêm mới.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tổng thu ngân sách 5 tháng đầu năm ước đạt hơn 380.700 tỷ đồng, bằng 42% dự toán và tăng 8% so với cùng kỳ. Trong đó, thu nội địa và thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đều tăng, riêng thu từ dầu thô giảm 34%, đạt 30.300 tỷ đồng.

Tổng chi trong kỳ ước đạt 455.600 tỷ đồng, bằng 40% dự toán và tăng 10%. Các khoản chi cho phát triển các sự nghiệp kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, quản lý hành chính vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất, song chi trả nợ và viện trợ lại có xu hướng tăng cao, đạt gần 64.900 tỷ đồng, tăng 24% so cùng kỳ.

Bội chi ngân sách 5 tháng ước 74.800 tỷ đồng, bằng 33% dự toán năm.

Huyền Thư

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét