Thứ Sáu, 15 tháng 4, 2016

Dịch vụ mùa nóng đắt khách
12:57

Dịch vụ mùa nóng đắt khách

Dịch vụ mùa nóng đắt khách

Dịch vụ mùa nóng đắt khách Điều hòa, các thiết bị làm lạnh, đi chợ online, giao hàng nhanh... là những sản phẩm, dịch vụ có nhu cầu lớn trong những ngày nắng nóng.
  • Những nghề kiếm bộn nhờ nắng nóng / 'Cuộc chiến' shipper

Hà Nội và nhiều địa phương đang trải qua đợt nắng nóng đỉnh điểm và kéo dài nhất từ đầu hè đến nay, với nhiều thời điểm nhiệt độ vượt trên 42 độ C. Nhu cầu các thiết bị làm mát, trong đó điều hòa, cũng vì thế mà tăng đột biến. Khảo sát của VnExpress tại một số trung tâm điện máy và đại lý điều hòa tại Hà Nội cho thấy sức mua của người dân trong những ngày vừa qua đã tăng 30-50% so với ngày thường.

Từ sáng sớm, tại siêu thị điện máy Trần Anh (Phạm Văn Đồng), chị Loan cùng chồng (phố Trần Quốc Hoàn, Cầu Giấy) đã tới chọn mua điều hòa. Gia đình đã có điều hòa tại phòng ngủ, nhưng mọi sinh hoạt đều tập trung tại bếp và phòng khách, do quá nóng nên chị quyết định lắp đặt thêm.

Không băn khoăn về giá cả bởi có nhiều mức để lựa chọn, song điều làm cho chị lo ngại nhất là thời gian chuyển hàng và lắp đặt. "Rất nhiều người mua, nhà tôi đang cần dùng ngay trong buổi trưa, không biết cửa hàng có lắp đặt kịp được không", chị bày tỏ.

giao-dieu-hoa-copy-4410-1432895973.jpg

Lắp đặt điều hòa-một trong những dịch vụ đắt hàng trong đợt nắng nóng. Ảnh: Giang Huy

Trao đổi với VnExpress, ông Lê Việt Chung - Phụ trách đối ngoại của hệ thống siêu thị điện máy Trần Anh, trong mấy ngày gần đây sức mua các thiết bị làm mát tại siêu thị đã tăng 40-50% so với đầu hè, riêng mặt hàng điều hòa, bình quân một ngày toàn hệ thống tiêu thụ khoảng 1.000 bộ với mức giá từ 5 triệu đến trên 10 triệu đồng.

Hệ thống điện máy Media Mart cũng cho biết những ngày qua các chi nhánh liên tục trong tình trạng quá tải bởi rất nhiều người tiêu dùng đến mua sắm các thiết bị làm lạnh. Đại diện đơn vị này cho biết lượng điều hòa bán ra trên toàn hệ thống trong những ngày qua đạt 3.000 bộ một ngày, tăng gấp ba so với những ngày trước đợt nóng.

Vị này thừa nhận vào những đợt cao điểm nắng nóng, tình trạng tăng giá, cháy thợ lắp đặt cũng thường xuyên xảy ra. Tuy nhiên, đơn vị này vẫn cam kết với khách hàng việc lắp đặt trong vòng 2 giờ. Ngoài ra, siêu thị cũng khuyến khích khách hàng lựa chọn hình thức mua sắm online để tránh việc phải ra tận cửa hàng.

Không chỉ có ở các trung tâm lớn, mà tại các cửa quy mô nhỏ tại ngoại thành sức tiêu thụ cũng tăng cao không kém. Vừa khai trương cửa hàng hồi đầu tháng tại khu đô thị Tân Tây Đô (Đan Phượng), ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc công ty cơ điện lanh CNQ cho biết từng khá lo lắng khi sức mua khá èo uột. Song chỉ qua 3 ngày nắng nóng vừa qua, trung bình mỗi ngày cửa hàng bán trên dưới 10 bộ với mức giá 8-10 triệu đồng, trong đó không ít sản phẩm đã qua sử dụng. Do quy mô nhỏ, nên chỉ có 2 thợ lắp khiến việc giao hàng của cửa hàng cũng bị ùn ứ.

"Biết là khách rất cần nhưng với thời tiết nắng nóng này, nếu năng suất một thợ giỏi lắm cũng chỉ lắp được 3 bộ một ngày, không thể nhanh hơn được. Nên gần như khách mua cửa hàng mình đều hẹn lịch sau 3 ngày mới lắp đặt", ông cho biết.

Với những người nội trợ, để hạn chế ra ngoài trời nắng nhưng vẫn đảm bảo việc đi chợ mua đủ thức ăn trong ngày cho gia đình, khá nhiều người tiêu dùng đã sử dụng hình thức mua sắm online. Hệ thống Disieuthi cho biết trong những ngày gần đây ghi nhận các đơn hàng tăng đến 30% so với trước đó, đặc biệt lượng khách hàng lần đầu tiên đặt hàng tăng 10% so với hồi đầu tháng.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hưng-Tổng giám đốc công ty, hầu hết mọi người chọn mặt hàng thực phẩm tiêu dùng hàng ngày như các loại rau xanh, thịt gia cầm, gia súc, hoa quả. Ngoài ra các sản phẩm giải khát giải nhiệt cũng được cho vào giỏ hàng nhiều hơn.

Việc lướt web mua hàng đề tránh nắng của không ít người tiêu dùng vì thế cũng khiến dịch vụ shipper bận rộn hơn. Hoàng Tuấn Anh-Trưởng nhóm shipper trên Phố Bạch Mai (Hai Bà Trưng) cho biết các mật độ đặt đơn hàng của nhiều đối tác đã tăng gấp 2 lần so với trước.

Anh cho biết bình quân mỗi ngày các nhân viên phải giao 250-270 đơn hàng cho khách tại hầu khắp các quận nội và ngoại thành Hà Nội, không ít khách đề nghị giao hàng buổi tối hoặc ngoài giờ hành chính. Song anh từ chối với lý do "dịch vụ cố định không thể thay đổi giờ giấc, tuy nhiên phần lớn nhân viên đều là sinh viên, việc thay đổi 4 ca trong ngày nên gần như bạn nào cũng ở ngoài đường giữa trưa nắng, khá vất vả". Dù vậy, nhóm shipper này vẫn giữ nguyên mức phí giao hàng là 20.000-30.000 đồng một đơn.

Trịnh Nguyên

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét