Tranh Thangka Tây Tạng tham gia Vietnam Expo 2014
Tranh Thangka Tây Tạng tham gia Vietnam Expo 2014
Tranh Thangka Tây Tạng tham gia Vietnam Expo 2014
Dát vàng 24K và do cao tăng Tây Tạng vẽ nên, mỗi bức tranh Thangka có giá lên tới hơn trăm triệu đồng. - Cặp xoài giá 3.000 USD tại Nhật Bản
Nằm sâu trong lục địa vùng Himalaya, giáp biên giới Tây Tạng của Trung Quốc và Ấn Độ, Nepal nổi tiếng với các địa điểm hành hương được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Có truyền thống lâu đời cộng với sự phát triển của ngành dịch vụ du lịch dành cho khách hành hương, tại Nepal đã hình thành nhiều sản phẩm văn hóa liên quan đến đạo Phật, trong đó có tranh Thangka.
Xuất hiện từ thế kỷ XI, Thangka là họa phẩm đặc dụng của Phật giáo Kim Cương thừa, thường được treo ở các tự viện hay nơi thờ Phật. Bức tranh này cũng được cuốn lại để nhà sư, phật tử mang đến những nơi hành lễ, hoặc đem từ tự viện này sang tự viện khác.
Các bức tranh Thangka có giá từ 500.000 đến trăm triệu đồng.
|
Trước đây, Thangka không dành để bán mà chỉ với mục đích tôn giáo, nhưng với nguyện vọng của nhiều người dân và khách du lịch muốn sở hữu một bức tranh quý tại nhà để mang lại hạnh phúc cho gia đình, nhiều doanh nhân điện dân dụng tại Nepal đã mời những vị cao tăng, nhà tu hành phác họa nên tác phẩm nghệ thuật để trao đến phật tử ngưỡng mộ. Mỗi loại Thangka thường mang một ý nghĩa khác nhau, giúp những điều ước trở thành hiện thực như hòa bình, sức khỏe, trường thọ, thịnh vượng, thành công hay may mắn...
Ở Việt Nam, tranh Thangka cũng được nhiều cá nhân phật tử quan tâm. Anh Thắng (Ba Đình, Hà Nội) cho biết rất quý trọng ý nghĩa tâm linh của tranh Thangka, do vậy khi biết các nghệ nhân Nepal mang sản phẩm đến Việt Nam, anh đã tìm hiểu và mua một bức với ý nghĩa cầu phúc cho con cháu trong nhà được bình an, học giỏi.
Ông Narayan Shrestha, quản lý một công ty tranh Thangka tại Nepal cho hay không phải ai cũng vẽ được một bức họa đức Phật mang vẻ đẹp trang nghiêm, mà phải do chính các vị Lạt-ma Tây Tạng ngồi thiền trong nhiều tháng trời tạo nên.
Trong lần đầu tham dự Vietnam Expo tại Hà Nội, vị này đem tới gần trăm bức tranh Thangka lớn nhỏ, trong đó quý nhất có tranh thần Tara trắng (hay còn gọi là Đa-la Bồ Tát) khổ lớn, tượng trưng cho người mẹ giàu lòng thương yêu và cũng là người bảo vệ trước những khó khăn. "Đây là bức họa quý nhất của chúng tôi, được một vị Lama vẽ trong 6 tháng với chất liệu là vàng 24K và đá tự nhiên", ông Shrestha cho biết.
Do làm bằng chất liệu cao cấp và kỳ công, bức tranh này có giá 4.000 USD (khoảng 85 triệu đồng). Ở Nepal, đơn vị của ông còn trưng bày bức tranh có giá 5.000 USD (khoảng 105 triệu đồng) và đã được một phật tử mua lại.
Bức tượng phật tạc bằng ngọc trị giá 800 triệu đồng của nghệ nhân từ Đà Nẵng.
|
"Người Việt Nam rất quan tâm đến tín ngưỡng Phật Giáo, chỉ trong một buổi sáng, chúng tôi đã đón gần trăm lượt khách tới thăm quan. Nhiều khách hỏi về lịch sử của bức họa Thangka cũng như quá trình tạo nên một bức tranh", ông chia sẻ. Vị doanh nhân và cũng là phật tử Nepal này cũng bày tỏ hy vọng sẽ được nhiều lần đến Việt Nam để giới thiệu những tác phẩm nghệ thuật tâm linh và khám phá văn hóa Phật giáo cũng rất phát triển tại Việt Nam.
Bên cạnh những bức họa thủ công, tại Vietnam Expo 2014, các nghệ nhân từ Bắc vào Nam cũng đưa tới các bức tượng Phật điêu khắc từ ngọc và gỗ. Từ một phiến đá ngọc nhập khẩu từ Pakistan, nhiều nghệ nhân tại Đà Nẵng mất hàng tháng trời đẽo bằng tay để tạo nên tác phẩm nghệ thuật "Lạc Tạc" cao 2 mét, với hy vọng mọi sự bình an, hạnh phúc cho cho gia đình.
Một doanh nghiệp phía Bắc cũng giới thiệu bức tượng Phật Di lặc bằng gỗ hơn 1,3 tỷ đồng, cao gần 2 mét. "Chúng tôi mang các tác phẩm tới đây chủ yếu không phải để bán mà muốn giới thiệu về thiết bị điện dân dụng tới người dân những nét độc đáo, công phu của nghệ thuật điêu khắc cũng như những điều tuyệt diệu từ đạo Phật. Hy vọng từ triển lãm, sẽ có nhiều người có cùng đam mê sư tầm đồ quý tìm đến", vị này nói.
Vietnam Expo 2014 mang chủ đề "Hợp tác hướng tới cộng đồng kinh tế ASEAN" diễn ra từ ngày 16 đến 19/4/2014. Hội chợ có sự tham gia của hơn 600 doanh nghiệp, đơn vị đến từ 18 tỉnh, thành phố của Việt Nam và 23 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó các quốc gia lần đầu tham dự như Mông Cổ, Nepal... |
Huyền Thư
0 nhận xét:
Đăng nhận xét